Hưởng ứng phong trào “Trường giúp trường” do công đoàn giáo dục thành phố Lào Cai phát động, Trường THCS Lê Quý Đôn đã tích cực triển khai thực hiện giúp đỡ Trường THCS Quang Kim - Bát Xát. Ngay từ cuối năm học 2006 – 2007, Ban giám hiệu hai trường đã tiến hành tổ chức gặp mặt, trao đổi giao lưu và cam kết giúp đỡ nhau trong các hoạt động chung của nhà trường, đặc biệt là hoạt động chuyên môn.
Năm học 2007 – 2008, Trường THCS Lê Quý Đôn đã tiếp tục phát động cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện phong trào. Ngay từ khi được phân công giúp đỡ Trường THCS Quang Kim - Bát Xát, Ban giám hiệu trường THCS Lê Quý Đôn đã xác định những khó khăn trong việc thực hiện phong trào. Từ đó, xác định rõ mục tiêu, cách thức tổ chức, triển khai các hoạt động nhằm đem lại hiệu quả thiết thực, tránh bệnh thành tích, hình thức. Thực tế cho thấy, khi xây dựng kế hoạch, các trường thường quan niệm “trường giúp trường” là chỉ cần tạo điều kiện giúp đỡ nhau về vật chất như: ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập, quần áo hoặc tiền mặt… rất ít trường chú ý hỗ trợ nhau về công tác chuyên môn. Hoặc có đơn thuần chỉ là trường có khó khăn, hạn chế về chuyên môn đến dự giờ học hỏi những trường có nhiều kinh nghiệm, có điều kiện thuận lợi hơn. Khắc phục điều đó, từ đầu năm học, sau khi ổn định xong tổ chức, nền nếp chuyên môn, Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn sắp xếp và lên kế hoạch cho cán bộ, giáo viên trường bạn đến dự giờ, trao đổi, rút kinh nghiệm. Giáo viên trường bạn có thể đăng ký dự một giờ học bất kỳ, sau đó các tổ trưởng chuyên môn chọn một số giờ của giáo viên có chuyên môn vững hoặc nòng cốt để trường bạn đến dự. Kết quả ngay trong 2 tuần đầu, trường bạn đã dự được 12 tiết, trong đó có cả các tiết bồi dưỡng học sinh giỏi môn ngữ văn và môn toán. Đặc biệt, trường bạn còn bố trí cho các tổ trưởng chuyên môn dự buổi sinh hoạt thường kỳ, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm áp dụng với thực tế của từng trường. Đặc biệt, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động vào trường bạn để dự giờ, thông qua đó, cùng trao đổi, thảo luận tìm phương pháp, cách thức tổ chức thống nhất phù hợp với đối tượng của nhà trường. Kết quả, bước đầu trường đã dự được 9 tiết, với những góp ý, định hướng đều được trường bạn ủng hộ, tiếp thu và đánh giá cao.
Mặc dù đây mới chỉ là kết quả bước đầu của phong trào “trường giúp trường” nhưng cách làm mới này đã tạo được một không khí chuyên môn mới, phát huy được tinh thần học hỏi, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ giáo viên. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tìm những giải pháp tích cực hơn nữa để phong trào “trường giúp trường” luôn được đổi mới, không chỉ dừng lại ở hoạt động phong trào mà đi vào bề sâu chuyên môn. Góp phần tích cực vào cuộc vận động hai không với 4 nội dung “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp” mà ngành Giáo dục và Đào tạo đang phát động.
(theo: Báo Lào Cai - Nguyễn Thị Chí)
(hic sorry nha kiếm mãi mới được cái bài này tuy hơi cũ thông cảm)