Thể lệ cuộc thi viết “Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn”
Hưởng ứng Tuần lễ Toàn cầu Hành động Giáo dục cho Mọi người diễn ra từ ngày 20 – 26 tháng 4 năm 2009 với chủ đề “Xóa mù chữ cho thanh niên và người lớn và học tập suốt đời” nhằm khuyến khích tất cả mọi người đều biết đọc, biết viết và có điều kiện học tập suốt đời, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Liên minh Chiến dịch Toàn cầu vì Giáo dục phát động cuộc thi viết trên toàn quốc với chủ đề “Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn”
Mục đích cuộc thi:
Nhằm phát hiện những cá nhân/tập thể điển hình tích cực tham gia việc học tập hay hỗ trợ công tác xóa mù chữ góp phần xóa đói giảm nghèo tại các địa phương. Thông qua cuộc thi, ban tổ chức mong muốn cộng đồng cũng như Chính phủ nâng cao hơn nữa sự quan tâm tới tầm quan trọng của việc biết đọc, biết viết và học tập suốt đời của mọi công dân.
Nội dung:
Bài viết dự thi phản ánh những tấm gương điển hình người thật, việc thật, các hoạt động xóa mù chữ hay tránh tái mù chữ tại địa phương, những người đóng góp tích cực, thiết thực cho việc học tập tại cộng đồng. Những cá nhân là nhân vật được phản ánh trong bài viết không phân biệt tuổi tác, giới tính và nghề nghiệp. Bài dự thi có thể là của cá nhân hay tập thể.
Người dự thi có thể viết bài theo mọi thể loại tản văn, tùy bút, tự truyện, thơ hoặc kịch... Bài viết phải có độ dài không quá 1.000 từ và có thể kèm theo ảnh và tranh vẽ minh họa.
Lưu ý: Bài dự thi phải ghi rõ họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại của tác giả và của nhân vật được nêu trong bài viết dự thi.
Đối tượng dự thi:
Mọi công dân Việt Nam không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp đều có thể tham gia cuộc thi.
Thời hạn nhận bài:
Từ 5/3/2009 đến hết ngày 1/4/2009.
Giải thưởng và tiêu chí chấm điểm
Ban giám khảo bao gồm: Đại diện Bộ GD&ĐT, đại diện các tổ chức liên minh của chiến dịch
Ban giám khảo sẽ căn cứ vào tiêu chí nội dung thể lệ cuộc thi, trong đó ưu tiên các bài thể hiện tính phát hiện, ngắn gọn súc tích, hấp dẫn người đọc, có nhiều ý nghĩa điển hình, bài viết có hình ảnh minh họa của nhân vật .
Giải thưởng\
01 Giải nhất: 3.000.000đ/giải
01 Giải nhì: 2.000.000/giải
02 Giải ba: 1.500.000/giải
05 Giải khuyến khích: 500.000/giải
01 Giải tập thể: 2.000.000/giải
Ban tổ chức sẽ tặng giấy khen cho các tác giả đoạt giải, các bài viết có chất lượng sẽ được đăng in trong cuốn sách phát hành sau lễ trao giải.
Trao giải
Danh sách các bài viết đoạt giải sẽ được công bố vào “Ngày hội đọc” tại cấp quốc gia vào ngày 23 tháng 4 năm 2009 được tổ chức nhân dịp Tuần lễ Toàn cầu Hành động Giáo dục cho Mọi người và đồng thời được thông báo bằng điện thoại, email đến người đoạt giải trong vòng 05 ngày kể từ ngày công bố giải thưởng. Ban tổ chức sẽ chuyển giải thuởng qua đường bưu điện.
Bài dự thi gửi theo bưu điện xin đề ngoài phong bì:
Bài dự thi viết “Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn!”
theo địa chỉ
Lê Thị Mỹ Dung
Văn phòng UNESCO Hà Nội
23 Cao Bá Quát, Hà Nội.
Tel: 04-37470275/máy lẻ 20
Fax: 04-37470274
Hoặc gửi qua email đến địa chỉ:
ltm.dung@unesco.org với tiêu đề thư Bài dự thi viết “Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn!”
tư liệu khác
1. Tìm hiểu tình trạng xoá mù chữ tại địa phương: Phát động cuộc khảo sát, tìm hiểu và thu thập số liệu về những người không biết chữ (cả người lớn và trẻ em) tại địa phương, ghi lại câu chuyện hoặc hình ảnh của họ. Tổng hợp làm một báo cáo về công tác xoá mù chữ tại từng địa phương.
2. Sưu tập và sáng tác nội dung cho “Quyển truyện lớn” của từng địa phương và Hưởng ứng cuộc thi viết “Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn!”
Phát động việc sưu tầm và sáng tác những câu chuyện, tranh vẽ, hình ảnh, các bài hát và bài thơ về tầm quan trọng của biết đọc, biết viết và công tác xoá mù chữ tại địa phương.
Các câu chuyện điển hình có thể được tập hợp và sáng tác quanh các chủ đề sau:
· Người lớn không biết chữ đã được hưởng lợi như thế nào từ các chương trình phổ cập giáo dục hoặc các chương trình xóa mù chữ tại địa phương
· Người lớn không biết chữ và những chia sẻ của họ về việc không biết chữ
· Các tấm gương vượt khó khăn để học tập
· Trẻ em kể chuyện về cuộc sống của mình khó khăn như thế nào khi cha mẹ không biết chữ
· Các điển hình xóa đói giảm nghèo nhờ quá trình học tập
· Các nhân vật quan trọng/có uy tín của địa phương nói về cuộc sống của họ sẽ ra sao nếu không biết đọc và biết viết